Thứ Năm, 8 tháng 3, 2018

Gạo Việt vượt gạo Thái về giá xuất khẩu

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2018 đã vượt mặt gạo Thái Lan sau nhiều năm chịu phận về sau, với mức giá mới 475 USD/tấn gạo Việt đang tạo nên làn gió mới cho thị trường xuất khẩu.

Gạo Việt vượt gạo Thái về giá xuất khẩu
Theo thông tin mới nhất từ Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn thì thị trường gạo xuất khẩu Việt Nam đang có những tín hiệu khởi sắc tích cực. Cụ thể, trong hai tháng đầu năm 2018 giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang ở mức cao hơn so với gạo Thái Lan khi giá lên tới 475 USD/tấn. Đây cũng là mức giá tăng cao hơn so với năm 2016 là 435 USD/tấn và năm 2017 là 450 USD/tấn. Gạo xuất khẩu giá cao nâng giá trị xuất khẩu đạt 419 triệu USD, tăng hơn 30% so với cùng thời điểm năm 2017.
Giải thích về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Toản - Phó cục trưởng thường trực Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản cho rằng trong 2 năm trở lại đây, thị trường gạo xuất khẩu đã có sự tham gia nhiều hơn của khối doanh nghiệp tư nhân.
Dù chưa thể sánh với Thái Lan trong khâu xây dựng thương hiệu và chế biến nhưng các doanh nghiệp cũng bước đầu quan tâm, đầu tư nhiều hơn trong đẩy mạnh chế biến gạo, dù vậy tỉ lệ vẫn còn ở mức thấp.
Theo ông Hà Công Tuấn - Thứ trưởng trường trực Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông nghiệp, giá gạo xuất khẩu tăng cho thấy tái cơ cấu ngành sản xuất, chế biến gạo bước đầu đã hiệu quả. Giá gạo tăng do tái cơ cấu xuất khẩu trong 2 năm qua đã ưu tiên các sản phẩm gạo chất lượng cao, như gạo thơm, gạo nếp giá cao. Trong năm ngoái, tỉ lệ gạo chất lượng cao chiếm tới 81% cơ cấu xuất khẩu.
Cũng theo ông Tuấn, để tiếp tục nâng cao giá trị lĩnh vực này, ngành nông nghiệp tiếp tục kiên trì triển khai các biện phát sản xuất và chế biến gạo với các giống lúa chất lượng cao. Qua theo dõi số lượng hợp đồng đã ký từ các doanh nghiệp, trong năm nay, Việt Nam dự báo sẽ xuất khẩu được 6,5 triệu tấn gạo.
Hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện nhiều dòng sản phẩm gạo cao cấp hữu cơ, điển hình như công ty Gạo Việt với thương hiệu Orgagro đang được người tiêu dùng và giới chuyên môn đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã. Đại diện doanh nghiệp này cho biết thêm, hiện tại đang có kế hoạch xuất khẩu dòng gạo hữu cơ này sang các nước.
Theo Gạo Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hiệp định CPTPP được ký kết: Sức mạnh mới cho doanh nghiệp Việt

“Hôm nay, chúng ta có thể tự hào kết luận rằng quá trình này đã gửi đi một thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng quốc tế, rằng việc hội nhập k...