Thứ Bảy, 20 tháng 1, 2018

Tìm về bản sắc gạo Việt

Trên kệ hàng Tết cuối năm vừa xuất hiện dòng gạo cao cấp mới là gạo hữu cơ Orgagro của công ty Gạo Việt. Với gạo Ngọc An, Phú Quý, lứt Lài Tím, lứt Thảo Dược… giá từ 60.000 - 140.000 đồng/kg, các loại gạo này không chỉ chú trọng về hương vị mà còn là những bài thuốc dinh dưỡng bổ sung vào bữa cơm hàng ngày.

Tìm về bản sắc gạo Việt
Xuất hiện trong thực đơn mỗi ngày, đã có nhiều lời đổn thổi, quảng cáo gạo có thể chữa bệnh ung thư, tiểu đường. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, gạo khó lòng thay thế thuốc chữa bệnh. Bù lại, bằng cách sử dụng các loại gạo có hàm lượng dinh dưỡng phù hợp có thể cung cấp dưỡng chất, giúp phòng chống bệnh hoặc bổ trợ quá trình chữa bệnh. Đây cũng là nhu cầu tiêu dùng của thị trường trong những năm gần đây.
Nhiều doanh nghiệp gạo vì thế đã gia nhập thị trường ngách tiềm năng này. Trong khi một vài doanh nghiệp tìm kiếm cách làm gạo hoàn toàn mới như gạo mầm, các doanh nghiệp khác lại đi sâu vào nghiên cứu và làm mới trên các dòng gạo Việt, một trong số đó là thương hiệu gạo hữu cơ Orgagro với các dòng gạo trắng và gạo lứt truyền thống.

Gạo bổ dưỡng trước hết là gạo an toàn

Gạo trắng dùng thường ngày chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, đồng thời giúp kiểm soát huyết áp nhờ hàm lượng nitrat thấp và giảm cholesterol do không chứa chất béo gây hại. Tuy nhiên, loại gạo được người tiêu dùng quen mặt về độ dinh dưỡng và công dụng bổ trợ chữa bệnh là gạo lứt. Vì sao gạo lứt tốt hơn gạo trắng?
Chuyên gia dinh dưỡng cho hay: bản chất gạo lứt là loại không đánh bóng. Trong quá trình xay xát, lớp vỏ lụa được giữ lại nên gạo lứt chứa rất nhiều vitamin nhóm B (B1, B3, B6), vitamin E, magie, mangan, sắt và chất xơ. Trong đó, vitamin B1 và chất xơ có hàm lượng cao hơn rất nhiều trong gạo trắng thông thường.
Nhờ vậy, gạo lứt rất tốt cho bệnh nhân đái tháo đường. Chất xơ trong gạo lứt có tác dụng chống táo bón, nhuận tràng, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Với người bị đái tháo đường, lúc này chất xơ giống như một tấm lưới lọc lượng đường có trong thức ăn, cản trở và giúp họ kiểm soát đường huyết tốt hơn, đặc biệt sau khi ăn.
Tuy nhiên, giữa rất nhiều sản phẩm gạo trắng, gạo lứt có chức năng bổ trợ sức khỏe với nhiều thương hiệu và mức giá chênh lệch nhau, các chuyên gia khuyên người tiêu dùng nên chú tâm nhiều hơn đến các tiêu chuẩn và chứng nhận chất lượng chất lượng, vì hàm lượng chất dinh dưỡng trong hạt gạo còn phụ thuộc vào quy trình canh tác và tồn dư chất hóa học trong sản phẩm.
Ông Nguyễn Sơn Tiên, Tổng Giám đốc Công ty Gạo Việt, người đã có 6 năm gắn bó với cánh đồng lúa hữu cơ Orgagro ở Long An cho biết: “Để hàm lượng chất dinh dưỡng chiếm trọn trong hạt gạo thì đòi hỏi quy trình canh tác tốt. Trồng giống lúa tốt nhưng chăm bón sử dụng nhiều phân hóa học, thuốc trừ sâu thì hạt gạo làm ra sẽ bị giảm hàm lượng dinh dưỡng, thậm chí còn tích tụ độc hại. Hạt gạo bổ dưỡng, trước hết là hạt gạo an toàn cho sức khỏe.”
Cũng vì tâm huyết này mà trong suốt 6 năm, vùng lúa nguyên liệu của Gạo Việt đã ròng rã thực hiện canh tác lúa hoàn toàn theo phương thức hữu cơ, không sử dụng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu trên cánh đồng. Đến tháng 10 vừa qua, Gạo Việt vừa chính thức trở thành 1 trong 3 công ty ở Việt Nam được chứng nhận hữu cơ USDA của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho các mặt hàng gạo. Đây là một trong những chứng nhận hữu cơ theo tiêu chuẩn hữu cơ nghiêm ngặt nhất. Chỉ những sản phẩm chứa từ 95%-100% nguyên liệu hữu cơ mới được gắn dấu logo của USDA trên tem nhãn sản phẩm.
Được biết, chi phí đắt đỏ chưa kể phí tái kiểm định và gia hạn các chứng chỉ canh tác hữu cơ quốc tế mới chỉ là một trong số những rào cản đối với các đơn vị làm nông nghiệp hữu cơ vừa và nhỏ. Việc đầu tư cho một chứng chỉ hữu cơ quốc tế còn tốn nhiều tâm sức.
Sau 6 năm nghiêm ngặt thực hiện cải tạo đất, kiểm định nguồn nước để canh tác lúa hữu cơ ở Long An, Gạo Việt đã gửi hơn 5 mẫu gạo đi kiểm định và đánh giá độc lập tại Mỹ. Cuối cùng, Gạo Việt được USDA cấp mã số Organic (hữu cơ) quốc tế ở cấp độ toàn phần sau khi hoàn tất toàn bộ 100% chỉ tiêu đánh giá của chứng nhận này (545 chỉ tiêu) dưới sự giám sát trực tiếp tại chỗ từ các chuyên gia của tổ chức Control Union.
Tự hào khi Gạo Việt đạt chuẩn hữu cơ USDA cho cả sản phẩm và vùng lúa nguyên liệu, ông Nguyễn Sơn Tiên chia sẻ: “Chứng chỉ Organic là một quá trình làm việc bằng cả tâm huyết, sự đam mê và tuân thủ rất nghiêm ngặt với quan điểm vì sức khoẻ, vì môi trường. Bạn sẽ không thể có được nó nếu để quan điểm vì lợi nhuận chi phối”.
Tìm về bản sắc gạo Việt

Tìm về bản sắc gạo Việt

Logo USDA hiện được gắn trên các sản phẩm gạo Orgagro, với giá bán khá cao cấp từ 60.000 đồng/kg với các loại gạo trắng đến 140.000 đồng/kg cho gạo lứt Thảo Dược, gạo Orgagro vẫn hút khách hàng nội địa bên cạnh thị trường xuất khẩu.
Có thể nhận ra những loại gạo rất thuần Việt trên bao bì cao cấp của Orgagro như: gạo lứt Thảo Dược từ giống lúa Thảo Dược có nguồn gốc từ Ninh Bình, gạo lứt Lài Tím từ giống lúa Lài Tím của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp phát triển Đồng Tháp Mười, gạo Phú Quý từ giống lúa cùng tên có nguồn gốc ở Sóc Trăng.
Nói về niềm đam mê với hạt gạo quê nhà, ông Nguyễn Sơn Tiên tâm đắc: “Hạt gạo Việt bản thân đã là những hạt ngọc, theo đuổi canh tác hữu cơ, thực ra là đem hạt gạo quay về với bản sắc vốn có như cha ông mình đã làm: để hạt gạo phát triển đơn thuần, không độc hại, không chất bảo quản…”
Các dòng gạo Orgagro được chú trọng phù hợp với các nhu cầu sử dụng đa dạng. Gạo cao cấp nhất là gạo lứt Thảo Dược với màu nâu vàng đặc trưng, chuyên dùng để phòng ngừa bệnh tiểu đường, béo phì, tăng huyết áp, giải độc cơ thể.
Gạo lứt Lài Tím lại có tính thanh nhiệt, an thần, có khả năng ngăn xuất huyết dạ dày và đại tràng nên có tác dụng tốt trong bổ trợ điều trị các bệnh đường ruột. Trong khi đó, gạo Phú Quý là dòng gạo trắng hữu cơ cao cấp, giàu vitamin B1 và khoáng chất, phù hợp với người thường xuyên luyện tập, phụ nữ mãn kinh, người bị loãng xương, viêm khớp.
Chia sẻ về những dự định sắp đến, ông Nguyễn Sơn Tiên cho biết: “Sau vùng nguyên liệu là những cánh đồng lúa hữu cơ ở Long An, cùng với nhà máy sản xuất, để hoàn thiện chuỗi quy trình sản xuất lúa hữu cơ, Gạo Việt sẽ chú trọng đầu tư sản xuất phân bón hữu cơ. Cụ thể, Gạo Việt đang trong quá trình chuẩn bị xây dựng nhà máy sản xuất lúa hữu cơ và phân bón vi sinh tại huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp. Tổng vốn đầu tư dự án gần 150 tỷ đồng, dự kiến khởi công xây dựng trong năm 2018”
Theo Tạp Chí Nông Thôn Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hiệp định CPTPP được ký kết: Sức mạnh mới cho doanh nghiệp Việt

“Hôm nay, chúng ta có thể tự hào kết luận rằng quá trình này đã gửi đi một thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng quốc tế, rằng việc hội nhập k...