Thứ Tư, 25 tháng 10, 2017

Xây dựng thương hiệu hạt gạo hữu cơ

Thành tựu nổi bật về kinh tế Việt Nam sau hơn 30 năm đổi mới là phát triển nông nghiệp, đặc biệt là trồng lúa. Thành tựu rõ rệt nhất cho sự đổi mới đó là trong nhiều năm liền Việt Nam đứng thứ hai trên thế giới về xuất khẩu gạo. Vấn đề đặt ra lúc này là đầu tư nâng cao giá trị hạt gạo, khẳng định thương hiệu với sức cạnh tranh cao. Thương mại hóa ngành sản xuất lúa, gạo chính là quá trình hiện đại hóa chuỗi giá trị hạt gạo. Xây dựng thương hiệu hạt gạo hữu cơ là tất cả tâm huyết, sự yêu nghề, giá trị nhân văn sâu sắc mà công ty Gạo Việt muốn mang đến cho cộng đồng, cho xã hội, cho thế giới.

Hình thành vùng sản xuất lớn tại Đồng Tháp

Công ty Gạo Việt đang trong quá trình xây dựng nhà máy sản xuất lúa hữu cơ và phân bón vi sinh tại huyện Tam Nông. Theo phân tích của các chuyên gia đây sẽ là dự án sản xuất phân hữu cơ vi sinh tốt nhất hiện nay vì trên thị trường Việt Nam cho tới thời điểm này chưa có đơn vị nào sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh có chứng nhận Organic theo tiêu chuẩn của Mỹ. Họ chủ yếu nhập khẩu phân bón từ nơi khác về để bón lúa. Gạo Việt sẽ là đơn vị tiên phong trong việc vừa sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh để bón cho lúa hữu cơ Orgagro.
Tổng vốn đầu tư dự án gần 150 tỷ đồng, dự kiến khởi công xây dựng từ Quý I/2018 đến quý III/2018. Đây sẽ là nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh đầu tiên tại tỉnh Đồng Tháp. Gạo Việt sẽ cung cấp giống, phân bón vi sinh, các chế phẩm sinh học và cử đại diện có chuyên môn để hướng dẫn nông dân canh tác lúa hữu cơ trên vùng đất Huyện Tam Nông. Với diện tích hơn 2.5 ha đất của HTX Tân Cường cho Gạo Việt thuê, với công suất 60.000tấn/năm để sản xuất gạo hữu cơ theo tiêu chuẩn Organic của Mỹ. Một sản phẩm gạo hữu cơ tốt cho sức khỏe người tiêu dùng, tạo công ăn việc làm cho bà con tỉnh Đồng Tháp và đặc biệt là giúp cải tạo đất, thân thiện với môi trường.

Phân hữu cơ vi sinh Orgagro - Nền tảng xây dựng giá trị hạt gạo hữu cơ Orgagro

Làm sao để sản xuất ra những hạt gạo hữu cơ Orgagro chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và thân thiện với môi trường đang là mục tiêu phấn đấu của công ty Gạo Việt nói chung và nguyện vọng của người nông dân nói riêng. Và một trong những biện pháp hữu hiệu cho sản xuất ra những hạt gạo hữu cơ Orgagro là ứng dụng các chế phẩm sinh học, sử dụng phân hữu cơ vi sinh Orgagro nhằm thay thế các hoá chất bảo vệ thực vật và các loại phân hoá học có tác động xấu đến môi trường.
Nếu làm một bài toán so sánh giữa phân hóa học và phân hữu cơ vi sinh Orgagro, dễ dàng nhận thấy phân hữu cơ có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn. Mặc dù phân hóa học làm cho cây lúa phát triển mạnh mẽ, lúa nặng bông, hạt to nhưng không duy trì hiệu quả được lâu; ngoài ra chúng còn để lại những tồn dư dưới các dạng muối trong đất gây nên những hậu quả khôn lường như: ngăn cản cây trồng hấp thụ dưỡng chất cần thiết; tiêu diệt các loại vi sinh vật hữu ích cần thiết cho cây trồng; làm gia tăng sự mẫn cảm của cây trồng với các loại bệnh… Ngoài ra phân bón hóa học có thể ảnh hưởng tới môi trường sống và sức khỏe cộng đồng.
Trong khi đó phân hữu cơ Orgagro cải tạo sự phì nhiêu của đất canh tác, từ đó giúp cây lúa phát triển tốt, nâng cao khả năng chống chịu sâu bệnh. Phân hữu cơ còn bảo đảm cho bà con nông dân lẫn cây lúa của họ được sống trong một môi trường an toàn và hoàn toàn không bị nhiễm độc. Dùng phân hữu cơ sẽ tạo sự cân bằng về môi trường và một điều quan trọng là thúc đẩy việc xử lý các phế phẩm hữu cơ đang tồn đọng gây ô nhiễm môi trường trở thành phân bón. Đặc biệt nông sản được sản xuất theo hướng hữu cơ sẽ hạn chế tình trạng tồn dư các thứ thuốc độc hại và mang lại sự an toàn cho người tiêu thụ.
Việc áp dụng phân bón hữu cơ vi sinh vào trồng lúa hữu cơ sẽ tạo được được nhiều giá trị hữu ích cho doanh nghiệp, cho bà con nông dân và toàn xã hội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hiệp định CPTPP được ký kết: Sức mạnh mới cho doanh nghiệp Việt

“Hôm nay, chúng ta có thể tự hào kết luận rằng quá trình này đã gửi đi một thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng quốc tế, rằng việc hội nhập k...