Thứ Sáu, 9 tháng 3, 2018

Nông nghiệp hữu cơ - Xu hướng tất yếu trong phát triển

Nhiều chuyên gia nông nghiệp trong và ngoài nước đã nhận định, xu hướng chuyển đổi từ nền nông nghiệp hóa chất sang nền nông nghiệp xanh, hữu cơ là xu hướng tất yếu trước nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của người tiêu dùng hiện nay.

Nông nghiệp hữu cơ - Xu hướng tất yếu trong phát triển
Hiện nay, Việt Nam có 33 tỉnh, thành phố có sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Mặc dù, đi sau so với nhiều quốc gia trên thế giới về các sản phẩm hữu cơ, nhưng với sự nỗ lực của nhiều doanh nghiệp cũng như nông dân, đã đưa Việt Nam vào danh sách 170 quốc gia tham gia sản xuất sản phẩm nông nghiệp hữu cơ.

Ghi tên mình vào sân chơi thế giới

Nhiều loại sản phẩm cây trồng hữu cơ Việt Nam đã chính thức đặt chân đến nhiều thị trường thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc,… Những thành tựu này đạt được một phần là nhờ vào sự cầu tiến của nông dân, đồng thời là tâm huyết lớn của các doanh nghiệp trong việc định hướng phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu ở cấp chất lượng cao.
Theo đại diện công ty Gạo Việt - đơn vị chuyên sản xuất và phân phối dòng sản phẩm gạo hữu cơ cho biết để có thể mở rộng vùng sản xuất gạo hữu cơ phải trải qua một quá trình cải tạo đất từ 4 - 6 năm, đồng thời tuân thủ rất nghiêm ngặt từng công đoạn trong quá trình sản xuất. Sản lượng sản xuất gạo hữu cơ cũng không nhiều, năng suất đạt được khoảng 4 tấn/ha, thấp hơn sản xuất thông thường rất nhiều.
Hiện nay, trên thị trường các sản phẩm gạo hữu cơ đã được người tiêu dùng đón nhận. Sản phẩm không chỉ dùng trong bữa cơm hàng ngày mà còn sử dụng làm sản phẩm quà tặng, dùng làm nguyên liệu chế biến các sản phẩm hữu cơ khác như bánh, bún, phở… phân phối thị trường trong nước và xuất khẩu. Các doanh nghiệp trong nước đã đón đầu và tiên phong trong việc áp dụng công nghệ sản xuất mới, vận động bà con nông dân tham gia sản xuất sản phẩm hữu cơ để nâng cao chất lượng, giá trị thương hiệu của sản phẩm.

Sản phẩm chăn nuôi an toàn thi nhau ra đời

Bên cạnh các sản phẩm trồng trọt đạt chứng nhận tiêu chuẩn hữu cơ của các tổ chức quốc tế, thời gian qua, các sản phẩm của ngành chăn nuôi như vịt, lợn thịt, bò sữa, tôm… đang được tiêu thụ tại thị trường trong nước.
Điển hình như Tập đoàn TH, hiện đang vận hành trang trại bò sữa hữu cơ với số lượng 1.000 con. Để có đủ nguồn thức ăn cho đàn bò, Tập đoàn TH đã đầu tư cánh đồng cỏ và ngô hữu cơ hơn 300 ha tại tỉnh Nghệ An. Đây là một bước tiến vượt bậc của ngành chăn nuôi bò sữa trong nước, đồng thời cũng là động lực phát triển đàn bò cả nước theo hướng hữu cơ, tăng thu nhập cho người chăn nuôi bò, giảm chi phí sản xuất và có thể duy trì đàn bò ổn định.
Cà Mau là một trong 33 tỉnh tham gia sản xuất nông nghiệp hữu cơ lớn trên cả nước, sản phẩm chủ lực là con tôm hữu cơ. Toàn tỉnh hiện có 12 doanh nghiệp liên kết sản xuất hữu cơ trên diện tích 20.000 ha, với 4.000 hộ nuôi; trong đó, tôm hữu cơ có sản lượng từ 8.000 - 9.000 tấn/năm. Tuy nhiên, việc sản xuất theo hướng hữu cơ hiện đang gặp khó khăn do tập quán sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, chi phí thực hành lại cao, mà thị trường lại hạn hẹp.
Ông Peter Niedermeier, Tập đoàn Binca seafoods GmbH Germany, liên kết sản xuất tôm hữu cơ với nông dân Cà Mau chia sẻ: "Sản phẩm hữu cơ trước hết phải thân thiện với môi trường, xã hội và với người tiêu dùng. Hãy cho người tiêu dùng một cơ hội lựa chọn thông qua quá trình truyền thông quảng bá chứ không đơn giản là chào bán một cách bình thường. Chúng ta phải chứng minh cho người tiêu dùng thấy được họ sử dụng sản phẩm đó có nguồn gốc sản xuất như thế nào ? Tốt cho sức khoẻ của họ ra sao ? Nó là một quá trình lâu dài, vất vả, không hề đơn giản cho nhà sản xuất".
Như vậy, việc tiên phong đón đầu phương thức sản xuất sản phẩm hữu cơ đang mở ra nhiều cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Việc phát triển một nền nông nghiệp hữu cơ cần một lộ trình dài và sự phối hợp đồng bộ giữ các đơn vị, cơ quan chức năng, cũng như một cơ chế hỗ trợ mạnh từ chính phủ.
Nguồn: Gạo Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hiệp định CPTPP được ký kết: Sức mạnh mới cho doanh nghiệp Việt

“Hôm nay, chúng ta có thể tự hào kết luận rằng quá trình này đã gửi đi một thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng quốc tế, rằng việc hội nhập k...